Chi tiết tin

A+ | A | A-

Thanh tra tỉnh: Đề nghị Mặt trận tỉnh tăng cường công tác giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh

Người đăng: Admin UBMTTQVN Ngày đăng: 15:45 | 24/10/2024 Lượt xem: 132

Vừa qua, tại trụ sở Thanh tra tỉnh, ông Lê Trí Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng Đoàn chủ trì, cùng Đoàn Giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có buổi làm việc với Thanh tra tỉnh. Về phía Thanh tra tỉnh, tham dự có ông Nguyễn Đức Tiến - Chánh Thanh tra tỉnh, ông Huỳnh Ngọc Tiên - Phó Chánh Thanh tra tỉnh và cán bộ, công chức Phòng Thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra tỉnh.

        
        Ông Lê Trí Thanh - UV BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Thanh tra tỉnh là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Nam, có trách nhiệm giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về thanh tra; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; trực tiếp thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định pháp luật.

Trong kỳ giám sát, Thanh tra tỉnh đã chấp hành, thực hiện đảm bảo những quy định về tiếp công dân. Ban hành các văn bản, nội quy, quy chế tiếp công dân, mở sổ theo dõi công tác tiếp công dân định kỳ, thường xuyên; thực hiện công khai thủ tục hành chính, thông báo lịch tiếp công dân định kỳ, các quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân, của người có trách nhiệm trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời đã hướng dẫn, triển khai, sử dụng Phần mềm Tiếp công dân và Quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo từ tỉnh đến cơ sở. Đơn vị giám sát cũng cung cấp nhiều số liệu để chứng minh cho kết quả đạt được, đồng thời cũng nhận định, chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân trong việc thực hiện công tác này.

Từ năm 2023 đến 9 tháng đầu năm 2024, Chánh Thanh tra tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ đảm bảo theo quy định 21 ngày/21 tháng, tại thời điểm tiếp không phát sinh lượt tiếp công dân; tiếp thường xuyên 46 lượt với 46 người, 46 vụ việc; tiếp nhận 187 đơn khiếu nại, tố cáo (khiếu nại 87 đơn, tố cáo 100 đơn); Có 116/187 đơn (khiếu nại 58 đơn và tố cáo 58 đơn) đủ điều kiện xử lý nhưng không thuộc thẩm quyền; đã giải quyết 116/116 đơn khiếu nại, tố cáo (58 đơn khiếu nại; 58 đơn tố cáo), đạt tỷ lệ 100%. Thanh tra tỉnh xác minh, tham mưu UBND tỉnh giải quyết 47/48 vụ việc khiếu nại, tố cáo (được UBND tỉnh giao). Trong đó, có 14/47 vụ việc công dân khởi kiện ra toà, kết quả có 13/14 vụ việc được Toà án nhân dân tỉnh bác bỏ toàn bộ nội dung khởi kiện, còn lại 01 vụ việc đang trong quá trình giải quyết; có 06/13 vụ việc công dân tiếp tục kháng cáo đến Toà án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng, hiện đang được thụ lý, giải quyết.

Tại buổi giám sát, ông Nguyễn Đức Tiến - Chánh Thanh tra tỉnh trao đổi: việc thực hiện tiếp công dân tại Thanh tra tỉnh luôn được quan tâm, chú trọng và thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật; tuy nhiên đối với ngành thanh tra cấp huyện có địa phương làm tốt, có địa phương thực hiện chưa đảm bảo. Đối với các khiếu nại, tố cáo được xử lý, giải quyết và tham mưu giải quyết kịp thời, đảm bảo thời hạn quy định; quá trình giải quyết có sự chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa ban, ngành liên quan và được thể chế qua các chương trình, quy chế cụ thể; đối với những vụ việc phức tạp thì tổ chức cuộc họp để tham vấn ý kiến của Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo tỉnh trước khi ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại...Đặc biệt, ông nhấn mạnh việc đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; bảo vệ đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý của bộ máy chính quyền các cấp.

Trưởng Đoàn Giám sát - Ông Lê Trí Thanh đánh giá cao kết quả đạt được của Thanh tra tỉnh đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại đơn vị; đồng thời trên cơ sở ý kiến của các thành viên Đoàn Giám sát, ông đề nghị Thanh tra tỉnh cần quan tâm, tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tại đơn vị và những vụ việc được UBND giao; trong quá trình giải quyết chú trọng việc gặp gỡ, vận động rút đơn, tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân trước khi ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại; cần thiết việc phối hợp, trao đổi, tham vấn cùng nhau giữa Thanh tra tỉnh, các ban, ngành liên quan và địa phương trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc mang tính chất phức tạp, nguy cơ thành “điểm nóng” trên địa bàn; quan tâm xây dựng đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Quy trình tiếp nhận và xử lý đơn kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”...Ông ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo Thanh tra tỉnh, trong đó đối với đề xuất của Chánh Thanh tra tỉnh sẽ được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp thu, tiếp tục chỉ đạo, thực hiện trong thời gian đến.


Tác giả: Hồ Tịnh

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Liên kết Website

Chuyên mục Đại đoàn kết