Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong nhiều hoạt động
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi bên do pháp luật quy định, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh thống nhất với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sớm xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp. Theo đó, các nội dung phối hợp được xây dựng cụ thể, chặt chẽ, quy định rõ trách nhiệm của mỗi bên trong việc thực hiện các nội dung hoạt động, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi cơ quan.
Thời gian qua, hai bên đã tích cực, chủ động và nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên phối hợp thực hiện tốt các nội dung đã ký kết, gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan. Thường trực HĐND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tập trung phối hợp trong chuẩn bị tổ chức các kỳ họp HĐND, xây dựng kế hoạch chương trình giám sát hàng năm, thống nhất nội dung giám sát, phản biện; giám sát thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND tỉnh; phối hợp tốt trong công tác tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.....
Hàng năm, hai bên tổ chức sơ kết đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế, vướng mắc trong quá trình hoạt động nhằm rút kinh nghiệm, thống nhất các giải pháp để thực hiện tốt hơn quy chế phối hợp đã đề ra. Qua đó, đã thể hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cử tri và Nhân dân, tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hai bên đã phối hợp tổ chức 24 kỳ họp của HĐND tỉnh (cả thường lệ, chuyên đề, kỳ họp giải quyết vấn đề phát sinh đột xuất) ban hành 347 nghị quyết; tổ chức 07 đợt tiếp xúc cử tri, với hơn 90 hội nghị tiếp xúc cử tri, có hơn 743 ý kiến, kiến nghị liên quan trên tất cả các lĩnh vực để chuyển đến cơ quan chức năng trả lời, giải quyết. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân được phối hợp chặt chẽ, thường xuyên. Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 30 buổi, tiếp 86 lượt công dân, đã tiếp nhận 504 đơn các loại; phân loại, xử lý 481/504 đơn đủ điều kiện (đạt 95%). Các cơ quan của HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát huy trách nhiệm, quyền hạn của mình, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Hai bên đã có sự phối hợp, thống nhất Chương trình giám sát hằng năm, tránh chồng chéo về nội dung, đối tượng, thời gian giám sát. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức 08 đoàn giám sát chuyên đề và nhiều đoàn giám sát, khảo sát thường kỳ, đột xuất; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì tổ chức 22 đoàn giám sát chuyên đề. Trong quá trình triển khai kế hoạch giám sát, hai bên luôn mời đại diện tham gia đoàn giám sát, khảo sát; qua giám sát, đã có nhiều kiến nghị đến các cấp, các ngành có biện pháp chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật và nghị quyết của HĐND tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành của các cơ quan, đơn vị của tỉnh.
Trong công tác phối hợp xây dựng nội dung, chương trình kỳ họp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động lựa chọn, đăng ký và tổ chức phản biện xã hội hơn 10 đề án, dự thảo nghị quyết quan trọng có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua ý kiến phản biện xã hội, các cơ quan chuyên môn, cơ quan thẩm tra đã có thêm thông tin đa chiều về tình hình thực tiễn, thực trạng vấn đề, tính cấp thiết ban hành chính sách....để trình HĐND xem xét, quyết định.
Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa HĐND tỉnh với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thời gian qua vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm như: việc theo dõi, phối hợp giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đôi lúc chưa đáp ứng kịp thời; vẫn còn một số vụ việc đơn thư, khiếu nại tồn đọng, kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm. Chưa tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, một số hội nghị cử tri tham gia còn ít, phần lớn là đại diện cử tri; phối hợp, góp ý xây dựng văn bản pháp luật và phản biện xã hội đối với các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh chưa nhiều. Công tác phối hợp hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung, nghị quyết HĐND tỉnh nói riêng đến Nhân dân ở một số địa phương còn hạn chế, nhất là ở vùng sâu, vùng xa...
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh ký kết Quy chế phối hợp
Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp thời gian đến
Để tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa HĐND tỉnh với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thời gian đến, cần quan tâm một số một số giải pháp sau:
Thứ nhất, hai bên tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác trong giai đoạn 2024 - 2026 phù hợp với quy định của pháp luật và yêu cầu thực tiễn công tác của mỗi bên. Duy trì việc tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện để kịp thời phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế và bổ sung, sửa đổi những nội dung phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.
Thứ hai, cần tập trung phối hợp đẩy mạnh, đa dạng hóa công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của HĐND tỉnh sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, chú trọng các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, tín đồ các tôn giáo...
Thứ ba, phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp xúc cử tri theo quy định; trong đó, chú trọng nghiên cứu đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, đa dạng hóa các hình thức, đối tượng tiếp xúc cử tri, tổ chức tiếp xúc theo chuyên đề, tiếp xúc cử tri ngoài địa bàn ứng cử... để kịp thời lắng nghe, giải quyết nhanh chóng các kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Tham gia xử lý hiệu quả đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, nhất là những vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài; đồng thời tăng cường đôn đốc, giám sát việc giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền; vận động Nhân dân thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.
Thứ tư, phối hợp tổ chức tốt các cuộc giám sát, khảo sát của hai bên; tập trung phối hợp đôn đốc, giám sát việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát. Chú trọng phối hợp giám sát đối với các vấn đề nổi cộm, bức xúc trong Nhân dân đã được giám sát, kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm. Phối hợp tái giám sát một số nghị quyết, kiến nghị, kết luận nhằm đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện, đồng thời, bảo đảm các kiến nghị, kết luận sau giám sát được triển thực hiện nghiêm túc, hiệu quả...
Thứ năm, phối hợp thực hiện hiệu quả chức năng giám sát và phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của UBMT và các đoàn thể chính trị - xã hội trong quá trình xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật và nghị quyết của HĐND tỉnh, nhất là thực hiện đầy đủ quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về vai trò phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh. Một số đề án có tác động lớn đến các đối tượng được điều chỉnh, đề nghị bố trí thời gian để đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có báo cáo phản biện tại các cuộc họp.
Thứ sáu, tiếp tục phát huy trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh trong thực hiện chương trình hành động của mình trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, phối hợp tạo điều kiện thuận lợi để đại biểu hoàn thành tốt nhiệm vụ đại biểu. Phối hợp trong công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 đảm bảo tiến độ và theo đúng quy định./.