Tại buổi giam sát, lãnh đạo UBND các xã đã báo cáo tình hình tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, tranh chấp của công dân trong năm 2017 và quý I năm 2018; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với một số vụ việc cụ thể, phức tạp, kéo dài, đồng thời trình bày những khó khăn, vướng mắc và phương hướng xử lý các vụ việc còn tồn đọng.
Quang cảnh buổi giám sát
Nội dung khiếu nại của công dân chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, công tác thu hồi, giải tỏa, bồi thường, hỗ trợ tái định cư một số dự án; đơn thư tố cáo chủ yếu về hành vi hành chính của cán bộ trong quản lý đất đai, xây dựng; đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến việc thực hiện chính sách đối với hộ nghèo, người có công, tình trạng ô nhiễm môi trường…
Ông Võ Văn Thạnh- Trưởng đoàn Giám sát đánh giá cao và ghi nhận những kết quả trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của các đơn vị triển khai thực hiện đảm bảo công khai, khách quan; việc đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại được chú trọng; áp dụng linh hoạt nhiều biện pháp phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc bố trí về cơ sở vật chất tiếp công dân được chú trọng, nội quy tiếp công dân được công khai niêm yết. Tuy nhiên, bên cạnh đó các địa phương vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục cụ thể: Hồ sơ, sổ sách chưa đảm bảo theo các mẫu quy định; việc cập nhật lưu sổ chưa được khoa học; phân loại đơn để giải quyết chưa đảm bảo; việc niêm yếu công khai thông báo tiếp công dân, lịch tiếp công dân thường xuyên của Chủ tịch UBND xã tại phòng tiếp công dân chưa thực hiện; vẫn còn một số vụ việc phức tạp, kéo dài; công tác phối hợp xử lý giữa các cơ quan chức năng trong một số vụ việc chưa đạt hiệu quả cao...