Chi tiết tin

A+ | A | A-

Nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Người đăng: Ban biên tập. Ngày đăng: 10:08 | 19/05/2022 Lượt xem: 16292

Chiều ngày 18/5/2022, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Nam (Cuộc vận động) tổ chức Hội nghị Tọa đàm đổi mới, nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ông Hồ Quang Bửu- TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cùng các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị gồm đại biểu là thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động các huyện, thị xã, thành phố, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.


Toàn cảnh Tọa đàm

Trong 02 năm 2020-2021, tình hình kinh tế - xã hội cả nước và tỉnh Quảng Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, nhất là đợt dịch lần thứ 4. Hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, Ban Chỉ đạo và Ban Thường trực Cuộc vận động tỉnh, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp,… nỗ lực khắc phục khó khăn, thích ứng linh hoạt, chỉ đạo triển khai Cuộc vận động đảm bảo theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh uỷ, đem lại nhiều kết quả tích cực. Trên cơ sở Kế hoạch triển khai Cuộc Vận động hằng năm của Ban Chỉ đạo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông kịp thời hướng dẫn, định hướng công tác tuyền truyền về Cuộc vận động, chú trọng tuyên truyền việc triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn; Tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị xây dựng mô hình HTX OCOP tỉnh Quảng Nam, xây dựng kế hoạch tham gia Chương trình quảng bá hàng Việt - Đà Nẵng năm 2021 nhằm tạo điều kiện cho 10 HTX có sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng được giới thiệu, quảng bá thương hiệu; tổ chức các điểm Hội chợ tại nhiều địa phương.

Hằng năm, theo Chương trình phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tập trung vào các mặt hàng: Vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi…),… Kiểm tra an toàn thực phẩm các mặt hàng: Phụ gia thực phẩm, chế biến thực phẩm, gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm.  Tổ chức kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại các Hội chợ thương mại, các Chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, các điểm bán hàng lưu động nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc lợi dụng Cuộc vận động để đưa hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vào để tiêu thụ.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài nên việc triển khai thực hiện Cuộc vận động từ tỉnh đến địa phương gặp nhiều khó khăn, hạn chế, một số nội dung không thể triển khai hoặc thực hiện chưa kịp thời, thường xuyên. Công tác phát triển thị trường chưa đồng bộ, chưa phát huy hết vai trò kết nối giữa hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, ngành hàng, các doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác phát triển thị trường. Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm của một số doanh nghiệp chưa thật sự hiệu quả; một số mặt hàng sản xuất trong nước, trong tỉnh chất lượng chưa cao, chưa tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Sản phẩm OCOP, hàng hóa của các doanh nghiệp, làng nghề tham gia thị trường các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ chưa nhiều. Các tiêu chí hàng Việt Nam chất lượng cao chưa được cụ thể hóa, công bố rõ ràng, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, do đó người tiêu dùng khó phân biệt để ưu tiên sử dụng. Tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng chưa được kiểm soát chặt chẽ, chưa kịp thời phát hiện, xử phạt vi phạm triệt để.


Ông Hồ Quang Bửu- TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận phát biểu tại Hội nghị

Tại Tọa đàm, các đại biểu tích cực thảo luận, nêu lên những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động; quá trình xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống, sản phẩm OCOP của các địa phương; giải pháp xây dựng các chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững; trách nhiệm, vai trò của doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến phục vụ người tiêu dùng; những ý kiến chia sẻ về những khó khăn và sự thành công trong quá trình xây dựng thương hiệu của các chủ Doanh nghiệp, Hợp tác xã…

Ông Hoàng Công Đoàn- Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khẳng định:   Trong bối cảnh phát triển kinh tế hội nhập, các doanh nghiêp luôn ý thức muốn tồn tại trên thương trường điều đầu tiên phải giữ vững chất lượng sản phẩm. Đây là yếu tố then chốt, sống còn của Doanh nghiệp để tạo nên vị thế cạnh tranh.Với vai trò, trách nhiệm Hiệp hội Doanh nghiệp sẽ luôn tác động, đồng hành nhằm bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh, đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn, sau 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tính đến cuối năm 2021, Quảng Nam có 268 sản phẩm của 207 chủ thể được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Những sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, được thị trường đón nhận. Tuy nhiên để quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh ra thị trường rộng lớn cần có sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc tổ chức các sự kiện quảng bá với quy mô toàn quốc, đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử trong việc tiêu thụ nội địa và xuất khẩu…

Mục đích của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Để Cuộc vận động ngày càng trở nên thiết thực, đòi hỏi mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi doanh nghiệp luôn ý thức và có trách nhiệm hưởng ứng triển khai thực hiện Cuộc vận động có hiệu quả góp phần vào sự phát triển bền vững nền kinh tế sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Một số sản phẩm OCOP của các địa phương được trưng bày tài Tọa đàm:




Tác giả: CHÂU THỊ HẬU

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Liên kết Website

Chuyên mục Đại đoàn kết