Chi tiết tin

A+ | A | A-

Đẩy mạnh giám sát doanh nghiệp trong thực hiện CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Người đăng: Ban biên tập. Ngày đăng: 7:41 | 30/08/2018 Lượt xem: 4897

Sáng 29/8, tại TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm và giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.


Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Hội nghị.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Quang - Phó Bí thư tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Cao Phúc - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đồng chủ trị Hội nghị. Tham dự còn có các lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum, Đắk Nông, Tây Ninh, Sóc Trăng, Hậu Giang,…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, năm 2017 là năm mà chúng ta đánh dấu về kỷ lục tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài, với khách du lịch đến Việt Nam. Năm 2017 theo số liệu của Tổng cục thống kê chúng ta đã đón được 12,9 triệu lượt khách du lịch đến với Việt Nam so với năm 2016 tăng 29%, kim ngạch thương mại của chúng ta cũng tăng lên đáng kể. 

Đặc biệt, sau rất nhiều năm thì cán cân thương mại đã thể hiện xuất siêu đạt được 27 tỷ USD và lần đầu tiên sau nhiều năm Việt Nam chúng ta đạt và vượt 13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, tăng trưởng GDP đạt 6,81% so với kế hoạch mà Quốc hội đề ra là 6,77%, năng lực cạnh tranh của Việt Nam được các tổ chức kinh tế thế giới xếp loại thứ bậc 55/137 tăng so với năm 2016 là 5 bậc và có gần 127 nghìn doanh nghiệp được thành lập mới trong năm 2017, tạo được việc làm cho 1,63 triệu người và chúng ta tổ chức đưa 128 người đi lao động nước ngoài, tỷ lệ hộ nghèo theo đánh giá đa chiều chúng ta chỉ còn 6,9%. 

Kết quả trên là một nỗ lực rất lớn của Việt Nam và được các tổ chức Liên hợp quốc đánh giá rất cao. Đặc biệt, việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo của Việt Nam trong các cam kết của Liên hợp quốc và thu nhập bình quân của người Việt Nam trong năm 2017 đạt được mức 53,5 triệu đồng/1 người; tiếp tục đà tăng trưởng năm 2017, trong quý I năm 2018 tăng trưởng GDP 7,38% và trong quý II năm 2018 chúng ta cũng tiếp tục giữ được tăng trưởng cao, GDP cả nước trong 6 tháng đầu năm nay chúng ta đạt được 7,08% mực cao nhất của GDP 6 tháng từ năm 2010 đến nay. Và có thể kể đến chỉ tiêu của 7 tháng trong năm 2018 như sau: 7 tháng đầu năm chúng ta có hơn 75 nghìn doanh nghiệp mới thành lập, đầu tư trực tiếp nước ngoài đến cuối tháng 7, chúng ta thu hút được 1.656 dự án được cấp phép mới với vốn đầu tư tăng lên đáng kể so với năm 2016…

Đẩy mạnh giám sát doanh nghiệp trong thực hiện CVĐ người Việt dùng hàng Việt

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Theo bà Trương Thị Ngọc Ánh, để có thành tựu trên, bên cạnh sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì sự đóng góp của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiền dùng hàng Việt Nam” là một yếu tố rất quan trọng. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” qua gần 9 năm triển khai đã huy động được sự vào cuộc của hệ thống chính trị các cấp, được đông đảo nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tích cực hưởng ứng tham gia. 

CVĐ đã tạo nên sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của mọi người dân về ưu tiên dùng hàng hóa do các doanh nghiệp Việt sản xuất, cung ứng từ đó tạo nên nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng, cổ vũ tích cực cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong việc thực hiện trách nhiệm nâng cao chất lượng sản phẩm đổi mới công tác quản lý doanh nghiệp để cung ứng cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt, giá cả hợp lí và mẫu mã đẹp.

“Có thể nói, thông qua CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người tiêu dùng Việt Nam đã yêu mến, ủng hộ hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp việt hơn; doanh nghiệp Việt Nam năng động trách nhiệm hơn và hướng đến chữ tín hơn; Chính phủ, chính quyền ngày càng càng cải thiện về chính sách, tạo môi trường thông thoáng để cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế trong nền kinh tế nên chất lượng nhiều mặt hàng còn thấp, mẫu mã chưa đẹp, giá cả còn cao so với giá trị thật của hàng hóa, sức cạnh tranh so với hàng ngoại còn thấp, chưa thật sự thu hút được người tiêu dùng trong nước. Mặc khác, hiện nay hàng hóa có xuất xứ Việt Nam khó đưa vào siêu thị vì sức ép nâng % chiết khấu. Chuỗi siêu thị bán lẻ như Big C nâng mức chiếc khấu hàng hóa từ 10 đến 25%, tình trạng lưu hành hàng giả, kém chất lượng, mất an toàn thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người gây bức xúc cho toàn xã hội và ảnh hưởng đến sản xuất, tổn hại về kinh tế, ảnh hưởng đến uy tín của các nhà sản xuất, người kinh doanh chân chính và tâm lý người tiêu dùng”, bà Trương Thị Ngọc Ánh nói.

Đẩy mạnh giám sát doanh nghiệp trong thực hiện CVĐ người Việt dùng hàng Việt

Đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam trình bày tham luận.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh nói thêm, đất nước ta đang hội nhập ngày càng sâu, các hoạt động thương mại tư do bắt đầu có hiệu lực. Đặc biệt trong thời điểm cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa có lối thoát thì những thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu của các nước sẽ ảnh hưởng lớn đến kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, do đó nên kinh tế Việt Nam gặp nhiều trở ngại. 

Cùng với các giải pháp của Chính phủ thì hơn lúc nào hết công tác tuyên truyền, vận động mà trước hết là vận động doanh nghiệp Việt Nam vững vàng trước sóng lớn, vận động người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục ủng hộ doanh nghiệp Việt… thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

9 năm qua, phát huy vai trò của mặt trận và các tổ chức thành viên, Ban chỉ đạo các cấp, các Sở, ngành địa phương, các cơ quan tuyên truyền thông tấn báo chí bằng nhiều hình thức đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ và các tầng lớp nhân dân ưu tiên mua sắm sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng văn hóa tiêu dùng người Việt Nam trong giai đoạn mới. Đẩy mạnh công tác triển khai và giám sát thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương liên quan đến tiêu dùng trong nước, trong đó, đặc biệt chú trọng giám sát công tác đấu tranh gian lận trong thương mại, hàng giả, hàng nhái…

Bà Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh: “Mong rằng các ý kiến thảo luận tại Hội nghị tập trung vào các giải pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của CVĐ; việc phối hợp đẩy mạnh thị trường trong nước, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, nhất là vùng nông thôn, miền núi; Biện pháp để các siêu thị thực hiện yêu cầu đảm bảo có hơn 70% hàng việt trên kệ; Công tác phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng để thông tin với người tiêu dùng; công tác phối hợp giám sát góp phần chấn chỉnh những vi pháp, xây dựng chính sách minh bạch, xây dựng nên kinh tế Việt Nam phát triển bền vững….”.

Đẩy mạnh giám sát doanh nghiệp trong thực hiện CVĐ người Việt dùng hàng Việt

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc trò chuyện cùng đại biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu của Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh và Sở Y Tế tỉnh Quảng Ngãi, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã trình bày 19 tham luận như: Kết quả và bài học kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Kết quả thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Nam; Kết quả và bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo tuyên truyền thực hiện CVĐ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Nỗ lực đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; Kết quả thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Kon Tum; Kết quả và kinh nghiệm chỉ đạo, định hướng công tác thông tin tuyên truyền thực hiện CVĐ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Kết quả thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bình Định; Kết quả và kinh nghiệm triển khai thực hiện đề án “Phát triển thị trường trong nước” gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Công tác chống hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh; Kết quả và kinh nghiệm triển khai thực hiện Đề án; Hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Co. opmart- Nhà phân phối thuần Việt- Tích cực hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Phát biểu kết luận Hội nghị, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: Qua phát biểu tham luận của các lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương, doanh nghiệp tại Hội nghị đã rút ra được nhiều kinh nghiệm để Ban Chỉ đạo CVĐ các tỉnh, thành phố tham khảo, áp dụng, triển khai thực hiện tốt hơn tại địa phương mình. Chính quyền địa phương cần quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển; công tác tuyên truyền phải được quan tâm, chú trọng đối với từng đối tượng trong chuỗi sản xuất- phân phối- tiêu dùng; tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện cuộc vận động; giúp người tiêu dùng có hiều cơ hội để tiếp cận với hàng Việt; công tác quản lý, cấp phép các hội chợ hàng Việt Nam tại địa phương, đảm bảo kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm được lưu thông,…

Đẩy mạnh giám sát doanh nghiệp trong thực hiện CVĐ người Việt dùng hàng Việt

Quang cảnh Hội nghị.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh đã đề nghị, các Ban chỉ đạo CVĐ trên của các tỉnh, tiếp tục, quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Giám sát các doanh nghiệp cung ứng hàng ra thị trường, giám sát doanh nghiệp phân phối, lưu thông để hạn chế hàng giả, hàng nhái; tổ chức khảo sát đánh giá lại sự quan tâm của người tiêu dùng về “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Tấn  Thành - Chí Đại

Tác giả: P.Q

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Liên kết Website

Chuyên mục Đại đoàn kết