Tại kỳ họp, Ông Nguyễn Phi Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông báo: Trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình đời sống Nhân dân và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định; phấn khởi, vui mừng tham gia các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Quảng Nam; 95 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh và kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đặc biệt, Nhân dân rất quan tâm, ủng hộ chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã; xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, không tổ chức cấp huyện gắn với sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị bảo đảm “Tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”. Nguyện vọng của bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc diện tỉnh giản được kịp thời giải quyết, đáp ứng quyền lợi chính đáng theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp hiện vẫn còn nhiều khó khăn; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm; tình trạng thiếu hụt dẫn đến giá vật liệu xây dựng tăng cao; hoạt động khai thác vàng trái phép còn tái diễn; thủ tục đầu tư còn nhiều vướng mắc... là những vấn đề được Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, lo lắng.
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được Hiến pháp và pháp luật quy định, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các địa phương tập trung triển khai các hoạt động tham gia xây dựng chính quyền đạt nhiều kết quả quan trọng.
1. Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật và tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cấp chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức 326 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật, bồi dưỡng kỹ năng hòa giải và giám sát cho đội ngũ cán bộ, công chức Mặt trận các cấp. Tập trung quán triệt, tuyên truyền, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy Quảng Nam về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã (trong đó, phối hợp tổ chức lấy ý kiến của cử tri đại diện hộ gia đình đối với Đề án sắp xếp, hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã); xây dựng Đề án sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất tổ chức bộ máy của Uỷ ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, các hội quần chúng tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng; đẩy mạnh công tác vận động hộ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh...
Chủ động phối hợp tổ chức 614 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kịp thời tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân phản ảnh đến Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan chức năng, đồng thời thông báo tại kỳ họp HĐND các cấp theo quy định. Ngoài ra, kịp thời nắm bắt tình hình đời sống Nhân dân, dư luận xã hội, định kỳ tập hợp, tổng hợp, báo cáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh theo quy định.
2. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng chính sách, pháp luật
Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì tổ chức hơn 90 cuộc giám sát chuyên đề;phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội và HĐND cùng cấp tổ chức trên 100 cuộc giám sát. Nội dung giám sát tập trung những vấn đề liên quan việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước và nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND cấp trên và cùng cấp tại địa phương…; Ban TTND cấp xã và Ban GSĐTCCĐ tổ chức giám sát gần 200 vụ việc, công trình, dự án ở địa phương.
Đồng thời, chủ trì tổ chức 45 hội nghị góp ý, phản biện xã hội. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tỉnh chủ trì, tổ chức hội nghị phản biện đối với Dự án Hoàn thiện đường Hùng Vương, thành phố Tam Kỳ; hội nghị góp ý đối với dự thảo hồ sơ đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu phi thuế quan gắn với sân bay Chu Lai và góp ý dự thảo nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, qua đó kịp thời tổng hợp ý kiến góp ý, phản biện gửi cơ quan soạn thảo tiếp thu theo quy định.
Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các địa phương tổ chức góp ý đối với 111 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; tham gia góp ý 39 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và dự thảo văn bản của chính quyền và các cơ quan, ban, ngành cùng cấp.
3. Phối hợp tổ chức hoạt động đối thoại trực tiếp và diễn đàn nhân dân
Trong 6 tháng qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp cấp ủy và chính quyền cùng cấp tổ chức 07i nghị “đối thoại trực tiếp” giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân địa phương; 24 cuộc đối thoại chuyên đề; 12 “diễn đàn nhân dân” góp ý xây dựng lực lượng công an nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và xã về các lĩnh vực liên quan địa chính, tài nguyên môi trường, tư pháp, y tế, giáo dục.
4. Kiến nghị
Qua thực tiễn công tác tham gia xây dựng chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kiến nghị với HĐND và UBND tỉnh (sau này là thành phố) quan tâm, tập trung chỉ đạo một số nội dung trọng tâm sau:
- Sớm kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền 2 cấp, đặc biệt là cấp xã nhằm bảo đảm hoạt động liên tục, thông suốt; tránh tình trạng gián đoạn trong chỉ đạo, điều hành, không để phát sinh ách tắc trong thực hiện nhiệm vụ, gây khó khăn cho doanh nghiệp và đời sống Nhân dân.
- Kịp thời giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện nghỉ hưu trước tuổi hoặc nghỉ thôi việc, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng, theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cần có chính sách động viên, hỗ trợ phù hợp đối với đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục công tác, nhất là những cán bộ, công chức chuyển ra thành phố Đà Nẵng làm việc, qua đó giúp cán bộ yên tâm tư tưởng, ổn định cuộc sống và phát huy năng lực, trách nhiệm trong môi trường công tác mới.
- UBND tỉnh nghiên cứu trình HĐND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố mới, trong đó chú ý vùng nông thôn, miền núi rộng lớn phía Nam cần bảo đảm nguyên tắc công bằng, hài hòa lợi ích giữa các khu vực, các nhóm đối tượng, góp phần tạo sự đồng thuận và ổn định xã hội.
- UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo rà soát, điều chỉnh các loại quy hoạch có liên quan, làm cơ sở cho việc phân bổ hợp lý nguồn lực, bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, dài hạn, đồng thời tăng cường khả năng thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách cho phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời tiếp tục quan tâm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại các dự án đầu tư công và đầu tư của doanh nghiệp để giải phóng nguồn lực cho phát triển, tránh lãng phí./.