Phiên bản mobile

MENU

Chi tiết tin

Xây dựng Đảng - Xây dựng chính quyền

Quảng Nam qua 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Người đăng: Quản trị Ngày đăng: 15:45 | 30/05 Lượt xem: 1917

Sáng nay, ngày 30/5/2019, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giai đoạn (2009-2019). Ông Võ Xuân Ca- UVBTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ chủ trì Hội nghị.

Tham dự hội nghị có ông Lê Văn Dũng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Hoàng Minh- TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban Đảng; các đơn vị là thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh; Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành ủy; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố cùng các doanh nghiệp, cá nhân được tuyên dương, khen thưởng tại hội nghị.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động triển khai từ tháng 8/2009, đối với Quảng Nam bắt đầu triển khai từ tháng 01/2010 trong bối cảnh tình hình đất nước, của tỉnh có những thuận lợi cơ bản, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức.

Hòa nhịp cùng với sự phát triển của đất nước, các doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Nam đã và đang phấn đấu nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa để đủ sức cạnh tranh trên thị trường nội địa và xuất khẩu. Nhiều sản phẩm hàng hóa, làng nghề truyền thống của các địa phương được chú trọng đầu tư, ngày càng phát triển, từng bước có chỗ đứng trên thị trường như: Sâm Ngọc Linh, tiêu, quế, nông sản, thủy sản, rau quả, hàng thủ công mỹ nghệ, gốm, mây tre thủ công, may mặc…Tuy nhiên, những thành tựu đạt được trong phát triển kinh tế chưa bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng của đất nước và của tỉnh. Hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, chất lượng, mẫu mã hàng hóa chưa đa dạng, phong phú; bên cạnh đó, tâm lý của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng có điều kiện lại ưa chuộng dùng hàng ngoại. Trước tình hình đó, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được ra đời và triển khai thực hiện theo chủ trương của Bộ Chính trị là một trong những giải pháp quan trọng để góp phần giải quyết những khó khăn của nền kinh tế trong thời gian qua cũng như hiện nay và cả về lâu dài đối với sự phát triển bền vững của đất nước, của tỉnh. Qua đó, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.


Toàn cảnh hội nghị

Trong 10 năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở thông tin và Truyền thông đã kịp thời hướng dẫn, định hướng công tác tuyền truyền về Cuộc vận động. Các cơ quan Báo, Đài, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, website ngành Công thương và các thành viên Ban Chỉ đạo, 03 tạp chí, 27 bản tin, 50 trang tin điện tử từ các sở, ban, ngành và 18 Đài Truyền thanh- Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố dành thời lượng để đăng hàng trăm chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, tin, bài tuyên truyền về Cuộc vận động, tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm được tạo dựng thương hiệu từ chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) .

Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Cơ quan thường trực Cuộc vận động phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam duy trì và nâng cao chất lượng chuyên mục “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát trên sóng Đài PT-TH Quảng Nam. Thường xuyên đăng các tin, bài viết tuyên truyền về Cuộc vận động trên Bản tin Mặt trận; mở chuyên trang Cuộc vận động trên Trang thông tin điện tử www.ubmttqvn.quangnam.gov.vn. In và phát hành 2.100 cuốn sổ tay tuyên truyền Cuộc vận động đến tận Khu dân cư. Tổ chức tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa thông qua tiểu phẩm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam- chính là yêu nước!”. Hằng năm, vào Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" (15/3) Sở Công thương tổ chức Lễ phát động và mít ting diễu hành hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các địa phương.

 10 năm qua, Sở Công Thương tiếp nhận, theo dõi 61 Hội chợ và 33 Phiên chợ; cấp huyện, cấp xã tổ chức hơn 200 hội chợ, phiên chợ hàng Việt, thu hút gần 1.250.000 lượt khách tham quan, mua sắm, tổng doanh thu bán hàng trên 300 tỷ đồng.Hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn tỉnh tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Hỗ trợ 05 doanh nghiệp xây dựng website và bán hàng trên sàn Lazada, Sen đỏ để có cơ hội quảng bá, bán hàng trên kênh thương mại điện tử. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, chương trình xúc tiến thương mại, các đợt tổ chức hội chợ, phiên chợ nhận thấy được nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam là khá lớn, người tiêu dùng ngày càng chuộng hàng Việt, tiêu dùng hàng Việt.

Năm 2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức cuộc điều tra dư luận xã hội với chủ đề “Dư luận trong Nhân dân về việc thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thời gian qua" với tổng số 500 phiếu. Đối tượng điều tra: Cán bộ, đảng viên, Nhân dân tại các huyện, thị, thành phố: Tam Kỳ, Hội An, Duy Xuyên, Đại Lộc, Quế Sơn, Nam Trà My, Nông Sơn. Qua khảo sát cho thấy, 97,6% người dân biết về Cuộc vận động, 45 % người dân chọn hàng nội địa khi mua sắm; tỷ lệ vừa mua hàng nội địa vừa mua hàng nhập khẩu chiếm 48%. 36% người dân được hỏi tiếp cận với hàng Việt thông qua các hội chợ tiêu dùng hàng Việt Nam tổ chức tại các địa phương. 22% qua các chương trình khuyến mãi của các thương hiệu Việt và gần 28% tiếp cận từ các chương trình khuyến mãi của cửa hàng, siêu thị.


Ông Lê Văn Dũng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Dũng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Cuộc vận động từ đó nâng cao nhận thức trong từng doanh nghiệp, có trách nhiệm làm ra sản phẩm chất lượng, mẫu mã đa dạng, cạnh tranh lành mạnh; tỷ lệ người dân ưu tiên dùng hàng Việt nhiều hơn; kết quả Cuộc vận động đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên Cuộc vận động vẫn chưa đi vào chiều sâu, công tác tuyên truyền, hoạt động quản lý Nhà nước cũng chưa quyết liệt nên đạo đức, văn hóa trong sản xuất của một số doanh nghiệp còn hạn chế đã ảnh hưởng lớn đến quá trình tiêu thụ hàng Việt. Trong nhận thức và hành động của một bộ phận đảng viên chưa gương mẫu, vẫn còn sính hàng ngoại; các cấp ủy chưa mạnh mẽ vào cuộc chỉ đạo triển khai thực hiện Cuộc vận động. Ông chỉ đạo trong thời gian đến các địa phương phải thành lập, củng cố Ban Chỉ đạo CVĐ cấp huyện và xây dựng chương trình hoạt động có hiệu quả; các cơ quan Quản lý nhà nước từ tỉnh đến cơ sở tích cực tham mưu cơ chế tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất thuận lợi, bên cạnh đó kiểm soát chặt chẽ thị trường; Mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giám sát các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện Cuộc vận động, mua sắm tài sản công; cán bộ lãnh đạo các cơ quan nêu gương trong việc thực hiện Cuộc vận động.


Ông Võ Xuân Ca- UVBTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ
kết luận Hội nghị

Kết luận Hội nghị, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động Võ Xuân Ca đề nghị các thành viên trong Ban Chỉ đạo Cuộc vận động phát huy tinh thần chủ động, trách nhiệm tham mưu, đề xuất những nội dung được phân công giúp Ban Chỉ đạo triển khai Cuộc vận động có hiệu quả. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Chương trình kế hoạch triển khai cuộc vận động thể hiện rõ việc, rõ kết quả. Tranh thủ tuyên truyền Cuộc vận động trên các kênh truyền thông chính thống, mạng xã hội để đưa nội dung Cuộc vận động đến với các tầng lớp nhân dân.


Ông Võ Xuân Ca- UVBTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ
trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích

Hội nghị đã biểu dương khen thưởng 15 tập thể, 11 cá nhân có thành tích xuất sắc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn (2009-2019)



Tác giả: Châu thị Hậu

[Trở về]

Các tin mới:

Các tin khác: